Tuesday, 17/09/2024 | 02:17
Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử xã Xuân Hồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý nghĩa lịch sử của Cuộc cách mạng tháng tám năm 1945

Cuộc cách mạng tháng 8/1945 thành công, với Bản tuyên ngôn độc lập nổi tiếng do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tại Ba Đình lịch sử, đã khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.  

    Một nhà báo nước ngoài đã viết: Cách mạng tháng Tám có quyền đi vào lịch sử của phong trào cách mạng thế giới, như một trong những mẫu mực tuyệt vời về nghệ thuật cách mạng và sáng tạo cách mạng của quần chúng nhân dân. Nhiều nhà sử học, nhà báo, nhà văn đã viết những tác phẩm lớn nghiên cứu về cách mạng tháng Tám của Việt Nam, dành cho những lời ca ngợi tốt đẹp nhất.

      Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình - Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (Ảnh Internet).

         Cách mạng tháng Tám là thắng lợi rực rỡ ít thấy trong bối cảnh quốc tế và Việt Nam lúc ấy, lịch sử đã đứng về phía ông Hồ (tác giả cuốn, đóng góp vào lịch sử dân tộc Việt Nam. Giăng Ghét Xnô).

          Cách mạng tháng Tám là một sự kiện lịch sử vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Đã đập tan ách xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp kéo dài hơn 80 năm, đồng thời lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế tồn tại gần một ngàn năm Bắc thuộc. Với tháng lợi của cách mạng tháng Tám, nước ta từ một nước thuộc địa đã trở thành một nước độc lập dưới chế độ dân chủ cộng hòa, Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ.

           Cách mạng tháng Tám đánh dấu bước tiến nhảy vọt trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, từ một dân tộc nhỏ bé tự đứng lên giải phóng khỏi ách đế quốc thực dân. Thắng lợi của cách mạng tháng Tám ở Việt Nam như phát súng lệnh, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần đấu tranh của các nước thuộc địa và nửa thuộc địa trên thế giới, đặc biệt là nhân dân các nước ở Đông nam Châu á và Châu phi. Đồng thời với thắng lợi này nhân dân Việt Nam đã chọc thủng hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, cổ vũ mạnh mẽ các dân tộc thuộc địa đấu tranh tự giải phóng, mở ra thời kỳ tan rã và sụp đổ không thể tránh khỏi của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới. Cách mạng tháng tám 1945 ở Việt Nam không chỉ mở ra một thời đại mới trong lịch sử ở Việt Nam mà còn đánh dấu kỷ nguyên độc lập dân tộc, chủ quyền của các quốc gia vốn bị áp bức dưới chế độ thực dân cũ và mới.

          Cuộc cách mạng tháng Tám thắng lợi một cách nhanh chóng và không có sự đổ máu, một phần nhờ vào hoàn cảnh thuận lợi của chiến tranh thế giới thứ hai, Hồng quân Liên Xô và quân Đồng minh đã đánh bại phát xít Đức - Nhật , góp phần quyết định vào thắng lợi chung của các lực lượng hòa bình dân chủ trên thế giới. Đó là cơ hội ngàn năm có một để nhân dân ta vùng lên giành độc lập.

          Suy nghĩ và nghiên cứu về thắng lợi của cách mạng Việt Nam nói chung và đặc biệt cuộc cách mạng tháng Tám nói riêng chúng ta càng thấy rõ giá trị to lớn mang tầm vóc lịch sử. Tinh thần cách mạng tháng Tám đã được khẳng định một cách đanh thép trong Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 là (Nước việt Nam có quyền hưởng tự do, độc lập và sự thật đã trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.) Lời khẳng định đó bắt nguồn từ đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Với chính tinh thần trên, lời thề Độc Lập của dân tộc đã được thể hiện trên thực tế trong suốt chặng đường anh dũng đấu tranh giữ nước và xây dựng đất nước theo con đường Xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Từ thắng lợi của cách mạng tháng tám tiếp đến là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Đặc biệt gần 40 năm trong công cuộc đổi mới nước ta đã có vị thế trên trường quốc tế. Chúng ta có quyền tự hào về dân tộc Việt Nam, một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo, tự hào về Đảng ta, Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, một lòng một dạ chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

 Ngày nay, thế và lực của nước ta đã lớn mạnh nhưng đồng thời cũng đối mặt với nhiều thách thức vì vậy nắm bắt thời cơ vượt qua thách thức, phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới là vấn đề cực kỳ quan trọng, dù hiện tại chúng ta còn có khó khăn nhưng với tinh thần khí thế của cách mạng tháng Tám, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường đoàn kết, phát huy nội lực vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh vũng bước đi theo con đường chủ nghĩa xã hội đã được mở đầu bằng cuộc cách mạng tháng Tám 1945.


Tác giả: Hà Đề

Liên kết Liên kết

Thống kê trong ngày Thống kê trong ngày

Đang online : 5
Tất cả : 14.285

Sự kiện Sự kiện