Tuesday, 17/09/2024 | 02:18
Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử xã Xuân Hồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài tuyên truyền Phân loại rác thải tại nguồn

Ngày nay với sự phát triển nhanh của xã hội, lượng rác thải phát sinh ngày càng tăng gây ô nhiểm môi trường. Vì vậy phân loại rác tại nguồn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho toàn dân, chúng ta nên thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn ở các hộ gia đình là nguồn nguyên liệu dồi dào để sản xuất phân vi sinh, là một loại phân rất tốt cho cây trồng và thân thiện với  môi trường, hãy thực hiện phân loại rác thải tại nguồn là vấn đề cần thiết và thiết thực nhất để góp phần bảo vệ môi trường.

 

anh tin bai

1. Phương  pháp phân loại rác thải tại nguồn:

         Rác thải sinh hoạt trước khi được đưa đi sử lý cần phân loại ngay tại hộ gia đình, cách phân loại như sau.

Rác hữu cơ (rác dễ phân hủy): Là các loại rác dễ bị thối rữa trong điều kiện tự nhiên như, các loại thức ăn thừa hư hỏng (rau, củ quả, vỏ trái cây...). Để xử lý rác hữu cơ, đối với các hộ gia đình có vườn đào hố rác di động để hằng ngày người dân đổ rác hữu cơ dễ phân hủy xuống dùng nắp đậy che kín mặt hố, sau một thời gian rác hoai mục dùng để bón cho cây trồng hoăc cải tạo đất. Đối với hộ không có vườn phải có 2 thùng rác để phân loại rác vô cơ và rác hữu cơ, việc sử lý rác thải được dễ dàng hơn.

Rác vô cơ (rác khó phân hủy): Được chia thành 2 loại đó là rác tái chế và không tái chế. Rác tái chế là loại rác có thể sử dụng lại nhiều lần trực tiếp hoặc tái chế lại như: giấy, bìa cát tông, kim loại các loại nhựa (vỏ chai, đồ nhựa gia dụng...) Còn lại các loại rác không tái chế là phần thải bỏ.

Rác thải nguy hại: Là những chất thải được xem là nguy hại khi chúng chứa những chất, hợp chất nguy hại đến môi trường hoặc đe dọa đến sức khỏe của con người như bao bì thuốc bảo vệ thực vật, các loại pin, ắc quy hỏng, dầu nhớt, bóng đèn huỳnh quang.. .

         2. Phương pháp thu gom rác thải:

          - Thu gom rác hữu cơ dễ phân hủy: Tại mỗi hộ gia đình thu gom riêng vào vật dụng chứa rác như (thùng nhựa, hố xử lý men vi sinh) để xử lý làm phân hữu cơ

- Thu gom rác tái chế: Rác tái chế được tách riêng và đựng trong tùi nilon, bao dứa để bán lại cho các cơ sở tái chế.

- Thu gom rác không tái chế như: Mảnh sành, vỏ chai lọ, bỉm, quần áo rách được thu gom cho vào bao dứa để vận chuyển đến bãi rác tập trung của xã để chuyển đi xử lý.

          -Thu gom rác thải nguy hại: Vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng, các hộ sau khi phun thuốc, thu gom cho vào các bể chứa ngoài đồng, các loại rác thải nguy hại khác ( Pin, ắc quy, bón đèn huỳnh quang hỏng) đựng vào túi đựng riêng để mang về khu vực bãi rác tập trung của xã để chuyển đi xử lý.

          3. Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường:

           Căn cứ Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về sử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, cụ thể:

         Điều 25 khoản 2:

    Điểm a. Hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu  chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng phạt tiền từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng.

   Điểm c. Hành vi vứt, thải, bỏ rác thải, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

   Điểm d. Hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải hoặc hệ thống thoát nước mặt, đổ nước thải không đúng nơi quy định trên vỉa hè, lòng đường phố phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng

        Điều 26 khoản 1: Hành vi hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định, không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng;

        Điều 41 Khoản 1Hành vi đốt ngoài trời phụ phẩm từ cây trồng cạnh khu vực dân cư, sân bay, các tuyến giao thông chính phạt tiền từ 2.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng

         Tiêu chí môi trường là một trong tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã. Ủy ban nhân dân xã yêu cầu toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân trên địa ban xã tích cực hưởng ứng thực hiện phân loại rác ngay tại hộ gia đình.      

    Các ban ngành đoàn thể chính trị xã hội, các thôn xóm, các tổ tự quản cư tích cực tuyên truyền vận động hướng dẫn gia đình đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn ngay từ hộ gia đình góp phần bảo vệ môi trường, hãy hành động vì một tương lai xanh sạch đẹp vì sức khỏe của mọi người dân và cộng đồng vì một tương lai không còn ô nhiễm môi trường. 

  


Tập tin đính kèm

Liên kết Liên kết

Thống kê trong ngày Thống kê trong ngày

Đang online : 6
Tất cả : 14.286

Sự kiện Sự kiện